Phân tích tâm lý khách hàng mua hàng online

Phân tích tâm lý khách hàng mua hàng online

Viết bởi: The Dapper Men Ngày đăng: 12/06/2020

Phân tích tâm lý khách hàng mua hàng online

Để đi đến quyết định mua hàng, khách hàng trải qua những cảm xúc nào, theo phân tích của Jack Trout và Steve Rivkin thì khi ta giải đáp được tất tần tật nhựng thắc mắc của khách bao gồm.

  1. Rủi ro liên quan đến tiền bạc( tôi đã mua được giá rẻ nhất chưa, biết đâu tôi lại tiêu phí tiền khi mua món này).
  2. Rủi ro liên quan đến chức năng( lỡ như nó không sử dụng được hay có trục trặc gì thì sao).
  3. Rủi ro liên quan đến cơ thể( nó có thực sự tốt không, có ảnh hưởng gì đến sức khỏe khi sử dụng không).
  4. Rủi ro mang tính xã hội( không biết người khác sẽ nghĩ gì khi tôi mua món này).
  5. Rủi ro về mặt tâm lý( tôi cảm thấy có lỗi hay thiếu trách nhiệm khi mua món này.

Đơn giản vậy thôi bạn chỉ cần đáp ứng được các yếu tố trên là ok 80% bạn đã bán được hàng rồi, 20% còn lại mình để phần cho yếu tố ngoài quan nhé.

Vậy thì làm sao các bạn có thể đăng bài và bán được hàng.

  1. Đầu tiền: Tất nhiên là phải nhìn thấy nó biết về nó thì mới mua được chứ, vậy làm sao để khách hàng nhìn thấy sản phẩm của bạn.

- Đối với các công ty hoặc hộ kinh doanh nhỏ thì phải sao, làm một cái website xịn sò xong chạy google ads à, hay là SEO lên top công cụ tìm kiếm( cái này xưa lắm rồi), chi phí quá cao hoặc thời gian quá lâu khéo rồi thu bội chi thì làm sao làm được không nhé. Tạo fanpage xong chạy quảng cáo facebook ads( cũng được đấy nhưng nó hơi kén ngành hàng đấy bạn nhé) những ngành như vật liệu xây dựng sắt thép hay máy móc khối lượng lớn thì không lên. Livestream bán hàng à thực sự thì không tệ nhưng nó phù hợp với hộ nhỏ lẻ, và cũng kén ngành hàng lắm phù hợp mấy chị bán đồ lót, mấy anh bán quần áo, có thể một chút mỹ phẩm thôi. Vậy thì ở đâu là phù hợp, bán sàn thôi các bạn ạ, hiện tại các sàn thương mại điện tử trong nước shopee, lazada, tiki, sendo với các tiêu chí như, tối ưu chi phí quản lý, giảm số lượng lớn chi phí vận chuyển này, lượng data có sẵn cực nhiều này, họ đang hỗ trợ cực nhiều cho seller. Ví dụ như mình bán sản phẩm thời trang nam và giày thể thao thật đấy, nhưng website mình tạo ra từ ngày làm lèo tèo cũng gần 1 năm rồi mà được hơn 100 đơn tất cả mình đều kéo về sàn hết.

- Đối với công ty lớn sản xuất trực tiếp thì sao, những sản phẩm có kích thước lớn, chi tiết sản phẩm cần kiểm trứng trực tiếp, thì tất nhiên website vẫn là kênh marketing tốt nhất rồi. Còn những sản phẩm nhỏ thì vẫn lên bám vào sàn thương mại điện tử thôi các bạn ạ, thời điểm hiện tại đúng là đang cực hot rồi. Với các hình thức như đăng ký thương hiệu bản quyền lên Shop Mall để bán với số lượng lớn hơn.

  1. Thứ hai: làm sao để khách hàng nhìn thấy cái là muốn click vào xem hàng ngay.
  • Hình ảnh sản phẩm: thể hiện chân thực nhất về sản phẩm .
  • Giá thành sản phẩm: yếu tốt chủ chốt dẫn đến hành động mua hàng, giá thành phải rẻ phù hợp túi tiền.
  • Quyền lợi nhận được: người Việt Nam có cái tính( hơi buồn chút nhé) rất tham, thấy lợi trước mắt là đâm đầu vào, cứ có mấy thứ như quà tặng kèm này deal giảm giá này, voucher này, giảm % khi thanh toán bằng thẻ visa này vân vân và mây mây là nhiệt tình lắm.
  • Hậu mãi: chăm sóc tận chân răng như freeship này giao hàng tận nhà, xem hàng trước khi thanh toán này.
  1. Thứ ba: làm sao để dữ chân khách hàng xem sản phẩm của bạn.
  • thường thì ngoài hình ảnh ra cần có video quay sản phẩm thực tế sẽ dữ được chân khách hàng, hoặc đem đến quyền lợi cho khách như thử hàng trước khi thanh toán này.
  • Content marketing: viết làm sao để khi khách hàng đọc là thấy hứng thú rồi.
  1. Thứ tư: Làm sao để khách hàng cảm thấy sản phẩm mình ok nhất và mua hàng tại shop của mình.
  • Đánh giá tốt từ người mua trước( vì thế mới cần seeding).
  • Giá thành tốt sản phẩm đúng mô tả và tất nhiên gặp đúng người có nhưu cầu thì họ mua thôi.
  1. Thứ năm: Làm sao để khách hàng đánh giá tốt sản phẩm của bạn( mục đích là để khách hàng kế tiếp có độ tin tưởng hơn), tất nhiên sẽ có nhiều khách hơn. Đơn giản thôi lòng tham của con người là vô đáy mà, quẳng cho người ta cái quyền lợi gì đó.

Ví dụ: gửi kèm bức thư xin đáng giá, kèm dòng chứ tặng kèm thẻ điện thoại 50k hoặc, hoàn tiền 50k khi nhận được đáng giá tốt từ bạn với sản phẩm của shop. Hoặc nếu muốn rẻ hơn thì tặng một món đồ lưu niệm rẻ thôi kèm một bức thư thật mùi mẫn vào ví dụ như của mình là như này.

Còn gì nữa không nhỉ chắc hết rồi giải đáp gần hết rồi còn gì, các bạn muốn đọc thêm gì không hay là thôi, nếu muốn đọc thêm các bài khác thì quay lại phần tin tức và xem thêm các bài khác nhé.

 

 

Viết bình luận của bạn: